Theo dõi thị trường những năm gần đây cho thấy giá bất động sản tại Hà Nội luôn có tỷ lệ tăng đều và khá bền vững, đặc biệt ở các quận nội thành. Đây được cho là xu hướng chung đã từng diễn ra tại các nước phát triển.
Giá nhà đất trung tâm Hà Nội “tiệm cận” New York, Tokyo
Mới đây, Công ty Gachvang (chuyên nghiên cứu về mặt bằng giá đất) đã công bố báo cáo về mức giá tại các khu vực xung quanh phố đi bộ Hà Nội. Theo đó, giá đất bình quân tại khu vực này đang ở mức 541,6 triệu đồng/m2. Ở một số tuyến phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, mức giá giao động ở mức 500-800 triệu đồng/m2, thậm chí, có nơi lên đến hơn 1 tỷ đồng/m2. Với báo cáo này, công ty trên đánh giá: “Giá đất này có thể so sánh ngang ngửa với đất tại các thành phố lớn nổi tiếng trên thế giới như New York, Paris hay Tokyo”.
Cũng trong năm 2019, khảo sát của trang batdongsan.com.vn ghi nhận giá bất động sản rao bán tại Hà Nội tăng 6%. Trong số các quận, huyện của Hà Nội, quận Hoàn Kiếm có mức tăng trung bình cao nhất tới 17%, với mức giá từ khoảng giá 400 triệu đồng/m2 năm 2015, tăng chạm mức 500 – 800 triệu triệu đồng/m2 vào năm 2019. Trong khi đó, các quận còn lại, mức tăng dao động từ 7-15%.
Tiếp đến là khu vực Ngã Tư Sở, Trường Chinh, Láng thuộc quận Đống Đa cũng có mức tăng giá tương tự các vị trí tại Quận Hoàn Kiếm với mức tăng trung bình từ 10-16%, tương đương giá giao dịch tại thời điểm hiện tại trung bình từ 350-600 triệu/m2.
Giá nhà đất được cho là sẽ tiếp tục tăng sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 30/2019/QĐ-UBND. Theo đó, giá đất của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 – 2024 tăng 15% so với giai đoạn 2014 – 2019. Không những thế, giá trị giao dịch thực tế sẽ còn tăng hơn nữa khi nhiều dự án giao thông công cộng tiếp tục được phê duyệt triển khai, tạo “lực hút” mạnh mẽ cho khu vực trung tâm như dự án đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh; tuyến đường kết nối Ngã Tư Sở – Vĩnh Tuy với bề rộng 8 làn đường và tổng mức đầu tư lên tới gần 10.000 tỷ đồng sẽ chính thức bàn giao vào quý IV năm 2020; dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng hoàn thành vào năm 2025.
CBRE – một đơn vị đã nhiều năm theo dõi sự phát triển tại các quốc gia phát triển và đều ghi nhận giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng cao hơn từ 6%-45%. Tại Việt Nam, thực tế này đã xảy ra ở TPHCM khi tuyến Metro được triển khai, kinh tế hai bên cư dân trục lộ đều phát triển.
“Đắt xắt ra miếng”
Lý giải cho sự tăng giá nhanh chóng của giá đất khu vực trung tâm, nhiều chuyên gia chỉ ra những lợi thế mà các khu vực khác không có được. Đơn cử, nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới đều ưu tiên đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại các đô thị trung tâm sầm uất bởi vị trí trung tâm đô thị sẽ củng cố giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích đẳng cấp mà vùng ven đô khó lòng đáp ứng đủ.
Đối chiếu với khu vực quận Đống Đa, các tuyến đường Trường Chinh – Đường Láng – Ngã Tư Sở là khu vực được đầu tư công mạnh mẽ từ cơ sở hạ tầng, giao thông đến hệ thống các cơ quan hành chính, thương mại, giáo dục, văn hóa… tạo thành một mạng lưới chức năng đa dạng mà mọi tuyến đường trọng điểm đều đổ về đây. Có thể thấy, chỉ trên một tuyến trọng điểm trong vòng bán kính chưa đầy 1km từ điểm giao cầu vượt Ngã Tư Sở với đường Láng, Nguyễn Trãi xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp, công ty, văn phòng, khu đô thị lớn như: Lotte Tây Sơn, Khách sạn 5 sao Novotel Tây Sơn, Viet Tower, Vinhomes Royal City, Tòa nhà Toyota Trường Chinh cùng hàng loạt trường đại học lớn như Ngân hàng, Thủy Lợi, Công đoàn…
Những vị trí trung tâm như vậy không chỉ là “mục tiêu” của các doanh nghiệp muốn khẳng định thương hiệu mà còn là điểm đến yêu thích của khách du lịch ở trong và ngoài nước. Xu hướng du lịch trải nghiệm đang dần thay đổi thói quen của khách du lịch. Thay vì ở trong các khách sạn, khách du lịch có thể lựa chọn thuê những căn hộ khách sạn hoặc căn hộ dịch vụ tiêu chuẩn với diện tích từ 30m2 đến 90m2 và giá tiền thuê phù hợp để thuận tiện di chuyển, tham quan và trải nghiệm.
Với những lợi thế về nhiều mặt, nhiều chuyên gia tài chính, đầu tư đều cho rằng ở thị trường Hà Nội, những dự án có vị trí đắc địa về giao thông, cũng như cơ sở hạ tầng đồng bộ: kết nối giao thông thuận lợi như gần đường vành đai, hay gần các trạm trung chuyển metro chuẩn bị đưa vào vận hành đều tăng giá trị rất nhanh. Bên cạnh đó, khi quỹ đất của Hà Nội ngày càng hạn hẹp, cộng với quy định nghiêm về quy hoạch, hạn chế xây dựng nhà cao tầng, nguồn cung bất động sản tại khu vực trung tâm thành phố càng hạn chế. Vì vậy, để sở hữu một bất động sản tại khu vực trung tâm còn là cuộc chạy đua của chính các nhà đầu tư.
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế